4 tiêu chí để đánh giá ứng viên ngành STEM

 

Với tỷ lệ chấp nhận thấp, trong khi số lượng đơn ứng tuyển lớn, mức độ cạnh tranh vào nhóm ngành STEM tại các trường Đại học hàng đầu đang ngày càng gia tăng. Một bộ hồ sơ nổi bật theo lẽ đó là cơ hội giúp học sinh nâng cao tỷ lệ được nhận vào ngôi trường mình mong muốn. 

 

Theo lời khuyên từ chuyên gia, dưới đây là các tiêu chí mà hội đồng tuyển sinh mong muốn tìm kiếm ở một ứng viên ngành STEM tiềm năng mà các em có thể cân nhắc:

 

Đạt điểm tốt ở các môn học có độ khó cao

 

Điểm số là một trong những tiêu chí quan trọng khi đánh giá hồ sơ của ứng viên, đặc biệt trong khối ngành STEM. Học sinh nên dành thời gian học môn toán, vật lý, hóa học, sinh học … & nỗ lực đạt kết quả cao tại những môn học này. Điều này sẽ trở thành một lợi thế giúp các em minh chứng khả năng học tập với hội đồng tuyển sinh.

 

Tham gia các hoạt động ngoại khóa STEM

 

Trải nghiệm các hoạt động là cơ hội để các em thể hiện mối quan tâm & đam mê với STEM. Điều này còn tạo điều kiện cho ứng viên hiểu sâu hơn về các lĩnh vực trong nhóm ngành này, từ đó đánh giá mức độ phù hợp của bản thân với từng lĩnh vực & trau dồi kinh nghiệm thực tế.

 

Học sinh có thể bắt đầu từ việc tìm kiếm các cơ hội hoạt động ngoại khóa trong trường & cộng đồng, ví dụ như: Tình nguyện/Sáng lập dự án/câu lạc bộ về một ngành/lĩnh vực STEM em quan tâm; Tham gia vào các kỳ thi Olympic Toán &  Khoa học; Đăng ký các khóa học STEM trực tuyến…

 

Tiêu chí đánh giá ứng viên ngành STEM

 

Ứng viên STEM cần chuẩn bị hồ sơ từ sớm

để nâng cao khả năng cạnh tranh

 

Chia sẻ câu chuyện độc đáo về hành trình theo đuổi STEM

 

Cán bộ tuyển sinh luôn mong muốn tìm hiểu về sở thích & quá trình ứng viên theo đuổi đam mê của mình. Các em hãy tận dụng các hạng mục của bộ hồ sơ như bài luận cá nhân, thư giới thiệu… để chia sẻ về hành trình mình bắt đầu với STEM. Ví dụ như lý do em theo đuổi STEM là gì, em quan tâm lĩnh vực cụ thể nào trong nhóm ngành này, em đã có những trải nghiệm đáng nhớ nào liên quan, bài học kinh nghiệm em rút ra từ những câu chuyện ấy là gì & em mong muốn sẽ đem đến những giá trị nào trong tương lai.

 

Đáp ứng các phẩm chất và kỹ năng cần có

 

Trong quá trình theo đuổi STEM, các em sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách khi dự án không diễn ra theo kế hoạch hoặc không thành công như mong đợi. Trước những tình huống này, tư duy phản biện, giải quyết vấn đề & làm việc nhóm là những kỹ năng quan trọng mỗi ứng viên STEM cần có để tháo gỡ các khó khăn. 

 

Các em có thể thể hiện những phẩm chất & kỹ năng này thông qua các hoạt động ngoại khóa đã tham gia, bài luận cá nhân chia sẻ câu chuyện chân thực có liên quan, hay lá thư giới thiệu từ thầy/cô đã chứng kiến quá trình em trưởng thành thông qua các trải nghiệm. Bằng cách này, ứng viên có thể truyền tải những giá trị, quan điểm sâu sắc & bức chân dung độc đáo về bản thân mình với hội đồng tuyển sinh.

 

Quá trình ứng tuyển Đại học Mỹ nói chung & khối ngành STEM nói riêng có thể rất cạnh tranh, tuy nhiên việc bắt đầu chuẩn bị hồ sơ từ sớm sẽ mang lại cho các em những lợi thế đáng kể. Trong tháng 10 tới, Spark Prep sẽ tổ chức Webinar “Chuẩn bị hồ sơ đại học khối ngành STEM ấn tượng". Nếu em muốn lựa chọn theo đuổi STEM, sự kiện là cơ hội để chia sẻ & trao đổi với chuyên gia Tuyển sinh những thông tin hữu ích về cách tối ưu hồ sơ, phát triển bản thân & chuẩn bị cho sự nghiệp trong lĩnh vực triển vọng này. 

 

Đăng ký Webinar

Book a consultation with us

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.
community
Office address

Hanoi: 4th floor, 102-104 Lang Ha, Dong Da District
HCM: Toong Tan Hung, F16 Street No. 10 Him Lam Urban Area, Tan Hung Ward, District 7

phone
Hotline
098 788 1080
back to top