Cuối tháng 6 vừa qua, Tòa án Tối cao Mỹ đã đưa ra phán quyết dừng việc xem xét các yếu tố chủng tộc và sắc tộc trong tuyển sinh Đại học tại nước này.

 

Phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ nhằm chấm dứt thông lệ đã kéo dài nhiều thập kỷ qua nhằm tăng cơ hội học tập cho những người Mỹ gốc Phi và các nhóm thiểu số khác tại Mỹ.

 

Chính sách nâng đỡ (Affirmative action) lâu nay tại Mỹ cho phép các yếu tố như màu da, chủng tộc, giới tính, tôn giáo hoặc nguồn gốc quốc gia của một cá nhân được các doanh nghiệp hoặc chính phủ xem xét để tăng cơ hội cho một bộ phận trong xã hội. Trong lĩnh vực giáo dục, chính sách này hỗ trợ người da màu và các nhóm sắc tộc thiểu số khác khắc phục những bất lợi về giáo dục và kinh tế trong tuyển sinh vào các trường Đại học.

 

 

Hiện vẫn còn những ý kiến trái chiều về phán quyết này. Cùng với đó, nhiều chuyên gia tuyển sinh cũng đưa ra những dự báo mới về những ảnh hưởng mà sự kiện trên sẽ đem lại cho xu hướng tuyển sinh đại học trong những năm tới. 

 

New York Times cho rằng, phương án tuyển sinh trung lập về chủng tộc có thể giúp quá trình tuyển sinh trở nên chủ quan hơn, khi các trường có thể sẽ xem xét kỹ lưỡng hơn về phẩm chất cá nhân và bài luận của ứng viên, đồng thời không quá coi trọng điểm số và kết quả thi chuẩn hóa. Điều này có thể coi là một nỗ lực đảm bảo sự đa dạng trong cộng đồng sinh viên mà không cần quá cân nhắc yếu tố chủng tộc.

 

The Atlantic đi sâu hơn vào tác động cụ thể mà quyết định này có thể tạo ra với bài luận tuyển sinh đại học, với lập luận rằng có thể nhiều ứng viên sẽ cần đưa những sự việc cá nhân có liên quan tới chủng tộc vào bài luận của họ, dẫn đến việc các bài luận sẽ mang những ‘công thức’ chung và nội dung tương tự nhất định. 

 

NPR xem xét cách hệ thống UC phản ứng với chính sách này khi nó được thiết lập cho các trường đại học công lập ở California vào năm 1996, điều này có thể cung cấp một số thông tin chi tiết về cách các trường đại học khác sẽ phản ứng với lệnh cấm trong thời gian tới. Rất có thể, cách làm của UCs sẽ mang tới nhiều gợi ý cho các trường đại học khác trong quá trình nỗ lực đảm bảo sự đa dạng cho cộng đồng của mình, đặc biệt là việc sử dụng chính sách tuyển sinh không xem xét kết quả chuẩn hóa (test-blind admissions) có thể sẽ trở nên phổ biến hơn tại nhiều trường trong tương lai. 

 

Bên cạnh đó, một số chuyên gia cũng cho rằng, các học sinh châu Á có thể sẽ nhận được những tác động tích cực từ quyết định này, khi các em sẽ ít phải đối mặt với tình trạng bị phân biệt đối xử hơn. 

 

Một phân tích đáng chú ý khác nhận định, so với các trường công - các trường tư thục sẽ ít có khả năng phải thay đổi những chính sách tuyển sinh của họ một cách quyết liệt hơn, bởi những trường tư thường có xu hướng xem xét đa dạng hơn các yếu tố trong bộ hồ sơ đại học - tiêu biểu là phẩm chất con người - thường được thể hiện rõ nét qua các hạng mục bài luận cá nhân hay thư giới thiệu của ứng viên. Những yếu tố như trải nghiệm độc đáo của mỗi cá nhân hoặc chân dung chân thực của ứng viên - về cơ bản vẫn là những yếu tố nhận được sự công bằng khi được đánh giá qua hồ sơ tuyển sinh đại học. 

 

Cách tiếp cận toàn diện (holistic approach) khi chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển vốn là ưu tiên trong quá trình hướng dẫn và cố vấn học sinh tại Spark Prep. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và nghiên cứu về những chính sách mới cũng như những tác động của chúng, để có thể hỗ trợ học sinh của mình một cách tốt nhất trong quá trình tuyển sinh đại học. 

 

Để lại thông tin đặt lịch tư vấn

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.
community
Địa chỉ văn phòng

Hà Nội: Tầng 4, 102 Láng Hạ, phường
Láng Hạ, quận Đống Đa.
TP. HCM: Toong Tân Hưng, F16 Đường Số 10 Khu đô thị Him Lam, phường Tân Hưng, Quận 7

group
Gửi email cho chúng tôi
[email protected]
phone
Hotline
098 788 1080
back to top