Khi đi du học, trường đại học của các em thường sẽ dành thời gian để hướng dẫn khá chi tiết về các quy tắc, tiêu chí chấm điểm và kỳ vọng kết quả học tập, thậm chí có thể sắp xếp gia sư cá nhân giúp giải quyết mọi vấn đề liên quan đến việc học tập. Tuy nhiên, không nhiều trường có thể chia sẻ một cách chi tiết về cách đối phó với những sự khác biệt về văn hóa – một trong những khía cạnh thử thách nhất trong quá trình học tập ở nước ngoài.

 

Mỗi quốc gia đều có những nét văn hóa độc đáo riêng mà các em không thể học qua sách giáo khoa mà phải thông qua việc nắm bắt và thấu hiểu nơi mình đã chuyển đến. Bài viết dưới đây tổng hợp những chia sẻ từ một bạn du học sinh đến từ châu Á – Nalinrat Tingoum, có thể sẽ mang tới những góc nhìn thú vị cho các em trong quá trình chuẩn bị để thích nghi tốt hơn với cuộc sống du học tại Vương Quốc Anh. Nalinrat là một học sinh đến từ Thái Lan, đã từng học tập tại Nhật Bản và hiện đang học tập tại Anh.

 

spark prep, culture shock

 

Học cách thích ứng và đón nhận những khác biệt văn hóa khi đi du học

 

Các lớp học thường xuyên tương tác

 

“Điều đầu tiên tôi nhận thấy khi học ở Vương quốc Anh là học sinh thường đặt câu hỏi như thế nào trong lớp. Khi tôi học ở Nhật Bản, việc giơ tay đặt câu hỏi với giáo sư của bạn là một điều hiếm khi xảy ra. 

 

Tôi nhớ một trong những giáo sư người Anh của tôi đã hỏi tôi liệu tôi có câu hỏi nào không vì tôi là người duy nhất không nói gì trong lớp. Thầy ấy có lẽ nghĩ rằng tôi nhút nhát – và thầy đã đúng một phần. Lúc đầu tôi không tự tin đặt câu hỏi trong lớp học vì tôi sợ người khác đánh giá kiến ​​thức của mình.

 

Theo kinh nghiệm của tôi, các sinh viên châu Á khác cũng có xu hướng không đặt câu hỏi hoặc đưa ra ý kiến ​​trong lớp, và tôi nghĩ rằng sự khác biệt về văn hóa là nguyên nhân chính dẫn đến điều này. Tôi lớn lên trong một môi trường giáo dục không cho tôi không gian để hỏi hoặc trả lời các câu hỏi hoặc chia sẻ ý kiến ​​​​của riêng mình.

 

Học cách giơ tay trong lớp không hề dễ dàng, nhưng tôi thấy rằng không có gì mất mát khi đặt câu hỏi. Trông bạn không hề ngu ngốc, và mọi người sẽ không bao giờ đánh giá bạn hay trình độ tiếng Anh của bạn.

 

Thay vào đó, việc đặt câu hỏi mang tới nhiều lợi ích, chẳng hạn như giúp bạn ghi nhớ những gì bạn đang học và giúp kiểm chứng sự hiểu biết của bạn về những gì đang được dạy. Nếu bạn không muốn bỏ lỡ cơ hội học tập tuyệt vời này, hãy đặt thật nhiều câu hỏi.”

 

Sinh viên Anh rất quan tâm tới chính trị

 

“Khi tôi học ở Vương quốc Anh, việc sinh tham gia các cuộc diễu hành yêu cầu sự quan tâm của chính quyền là điều khá phổ biến.

 

Các phong trào này đến từ nhiều nguyên nhân, từ thúc đẩy quyền của phụ nữ đến ngăn chặn phân biệt chủng tộc hoặc nâng cao nhận thức về tính cấp bách của cuộc khủng hoảng khí hậu. Tôi thường chứng kiến ​​hàng ngàn người tham gia lên tiếng cho các sự kiện này. 

 

Trải nghiệm của tôi khi ở Nhật Bản và Thái Lan lại rất khác. Người Thái không ngại chia sẻ tiếng nói của mình, nhưng không phải ở nơi công cộng. Chúng tôi thấy biểu tình hay diễu hành là khá nguy hiểm. Còn ở Nhật Bản, tôi nhận thấy xu hướng văn hóa là tránh xung đột và thay vào đó tuân theo các quy tắc đã có từ trước.

 

Vì vậy, sự khác biệt mà tôi nhận ra có lẽ là người Anh coi trọng quyền tự do ngôn luận trong khi người Thái và người Nhật có xu hướng ưu tiên an ninh của họ hơn. Tôi nghĩ những ưu tiên này phần nào bắt nguồn từ văn hóa của châu Á”. 

 

Văn hóa trả thêm tiền cho túi đựng đồ khi đi mua sắm 

 

“Ở Nhật Bản, tôi không bao giờ phải mang theo túi tái sử dụng của riêng mình, bởi vì các cửa hàng luôn cung cấp túi nhựa miễn phí. Ở Vương quốc Anh, bạn phải yêu cầu một chiếc túi nhựa trong cửa hàng và chúng có giá 0,1 đồng bảng. Bạn cũng sẽ thấy ống hút giấy được sử dụng thay cho ống hút nhựa.

 

Điều này là do một đạo luật của chính phủ Vương quốc Anh được đưa ra cách đây vài năm nhằm giúp hạn chế việc sử dụng nhựa sử dụng một lần. Đây chỉ là một ví dụ về cách văn hóa định hình thái độ, cách cư xử của chúng ta đối với thiên nhiên và môi trường. 

 

Tất cả những khác biệt về văn hóa này có thể là thử thách và khó khăn lúc đầu, nhưng tôi nhận thấy rằng nếu bạn đón nhận nó với tâm thế cởi mở thì chúng sẽ trở thành những khác biệt đáng trân trọng.

 

Tại sao không tận dụng cơ hội sống ở nước ngoài để khám phá những nền văn hóa khác, những cách suy nghĩ khác, đánh giá mọi thứ và kết bạn mới?

 

Đây có thể là cơ hội duy nhất để bạn xây dựng kết nối với những người từ các nơi khác trên thế giới. Nhưng hãy nhớ rằng, điều này không có nghĩa là bạn cần phải tách biệt mình ra khỏi những người bạn có cùng nền văn hóa. Hãy cởi mở, tôn trọng sự khác biệt và bạn sẽ thu được rất nhiều điều từ đó.”

 

Nguồn thông tin: Theo Times Higher Education 

 

Bên cạnh việc chuẩn bị kiến thức và kỹ năng phục vụ cho việc học tập, sự chuẩn bị thích nghi cho văn hóa cũng vô cùng cần thiết. Tại Spark Prep và Bloom Global Education, chúng tôi luôn hỗ trợ các em toàn diện nhất trong các khía cạnh của bộ hồ sơ và trang bị những sự chuẩn bị cần thiết cho cuộc sống tại vùng đất mới. 

 

Để được tư vấn chi tiết về học bổng phù hợp và lộ trình chuẩn bị hồ sơ tối ưu, các em hãy liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ sớm nhất nhé! Chúng tôi đã hỗ trợ rất nhiều em học sinh Việt Nam giành được những suất học bổng giá trị từ các trường Đại học hàng đầu thế giới nói chung, và từ các trường Đại học danh tiếng tại Vương quốc Anh nói riêng. 100% học sinh của chúng tôi trúng tuyển các chương trình học phù hợp với nguyện vọng và nhận được hỗ trợ tài chính phù hợp!

Book a consultation with us

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.
community
Office address

Hanoi: 4th floor, 102-104 Lang Ha, Dong Da District
HCM: Toong Tan Hung, F16 Street No. 10 Him Lam Urban Area, Tan Hung Ward, District 7

phone
Hotline
098 788 1080
back to top