Trước khi có thể viết một bài luận cá nhân thực sự ấn tượng, học sinh cần phải hiểu rõ vai trò của nó trong bộ hồ sơ ứng tuyển của mình. Tùy thuộc vào ngành/bậc học các em đăng ký như kinh doanh, luật, y tế, cử nhân/cao học – yêu cầu cho bài luận cá nhân sẽ có sự khác biệt đôi chút. Ví dụ như các ứng viên nộp vào các trường kinh doanh cần chứng minh rằng những đóng góp và kinh nghiệm lãnh đạo của mình sẽ khiến các em trở thành một cá nhân nổi bật trong cộng đồng trường, và ngôi trường mà các em ứng tuyển sẽ hỗ trợ các em để đạt được mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai của mình; Các ứng viên vào trường Y cần chứng minh rằng kinh nghiệm học tập, nghiên cứu và lâm sàng sẵn có là bước đệm vững chắc mà các em đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho chương trình giảng dạy chuyên sâu và nghiêm ngặt của trường, v.v.

 

Tuy nhiên, dù em đăng ký ngành học nào, bài luận cá nhân ở mỗi ngành học đều đóng vai trò quan trọng như sau - thể hiện năng lực, giá trị và cá tính không thể trộn lẫn của ứng viên. Vào thời điểm hội đồng tuyển sinh hoàn thành việc xem xét đơn đăng ký của ứng viên, bài luận cá nhân sẽ là hạng mục nổi bật, ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định tuyển sinh. Mặc dù có thể điều này là khá hiển nhiên, tuy vậy trên thực tế rất nhiều ứng viên đã đi lạc hướng và lầm tưởng rằng cần phải đề cập đến mọi chi tiết liên quan đến cuộc sống học tập và hoạt động ngoại khóa mình trong bài luận. Trên thực tế là các em không thể làm vậy. Một điều mà chúng tôi luôn nhắc đi nhắc lại với học sinh của mình là: các em đừng cố gắng viết hết tất cả những gì cần viết về cuộc sống của mình trong bài luận. Thay vào đó, hãy sắp xếp nội dung một cách chiến lược, tìm cách làm nổi bật những nội dung ấy và đảm bảo chúng được triển khai đúng mục đích.

 

Tất nhiên, các em không nên viết ra mọi thứ theo nghĩa đen. Thay vào đó, các em hãy nên viết một bài luận đầy sức thuyết phục bằng những lập luận sắc sảo, sự truyền tải khéo léo chiều sâu suy nghĩ về chủ đề mà em mang đến. Trên thực tế không có công thức đúng để viết một bài luận cá nhân thành công. Nếu có, lý do về sự tồn tại của bài luận trong bộ hồ sơ sẽ không còn, và hoạt động tuyển sinh vào các trường đại học sẽ chỉ dựa trên các bài kiểm tra - điều sẽ khiến mọi người cảm thấy bớt hứng thú hơn rất nhiều. Cuối cùng, chúng tôi muốn thực sự nhấn mạnh điểm này, vì nó sẽ củng cố cách các em tiếp cận quá trình viết luận: Mục đích của bài luận là cung cấp cái nhìn sâu sắc nổi bật về (một phần) tính cách của em để thuyết phục hội đồng tuyển sinh rằng em là ứng viên phù hợp với trường. Ghi nhớ được điều này, có lẽ em đã sẵn sàng trên hành tình viết luận của mình

 

Bên cạnh đó, nhân tố đóng vai trò quyết định đến sự thành công của bài luận là sự cố vấn từ người có chuyên môn. Có thể một số người cảm thấy không thực sự thoải mái đối việc nhận bất kỳ phản hồi/nhận xét nào về bài luận của mình. Tuy nhiên, nhận được sự hỗ trợ trong quá trình viết luận rất quan trọng. Tìm một người mà các em tin tưởng để đưa ra góp ý thẳng thắn và mang tính xây dựng sẽ giúp em nhìn ra những thiếu sót cả về nội dung và văn phong trong bài viết của mình. Các em sẽ phải dành rất nhiều thời gian để viết bài luận của mình đến nỗi sau một thời gian nhận thấy dường như nó không có nhiều sự cải thiện. Quá trình của em sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu em nhận được sự hỗ trợ. Tuy nhiên các em cần xác định rõ ràng ranh giới giữa việc cố vấn bài luận và nhờ người viết bài luận hộ. Với kinh nghiệm hàng chục năm xét tuyển, hội đồng tuyển sinh có thể dễ dàng nhận ra đâu mới là bài luận thực sự do em viết. Do đó, hãy lựa chọn người cố vấn một cách chiến lược để có thể giúp em định hướng và tinh chỉnh những bài luận mang đậm dấu ấn và trải nghiệm cá nhân của riêng mình.

 

Bài viết bởi thầy Luke Taylor - Giám đốc Điều hành Spark Prep

Book a consultation with us

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.
community
Office address

Hanoi: 4th floor, 102-104 Lang Ha, Dong Da District
HCM: Toong Tan Hung, F16 Street No. 10 Him Lam Urban Area, Tan Hung Ward, District 7

phone
Hotline
098 788 1080
back to top