Lý do học sinh nên đi thực tập và làm thêm trong kỳ nghỉ hè

 

Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để học sinh phát triển các kỹ năng nghề nghiệp tương lai cần thiết. Theo quan điểm từ chuyên gia tuyển sinh, tham gia các chương trình thực tập hoặc tìm kiếm các công việc làm thêm là cơ hội tốt, đặc biệt đối với ứng viên Đại học. Không chỉ nâng cao lợi thế trúng tuyển vào các trường Đại học hàng đầu, các hoạt động này còn trau dồi bộ kỹ năng quan trọng giúp thanh thiếu niên tạo dựng sự nghiệp trong tương lai. Cụ thể:

 

1. Phát triển kỹ năng xã hội & nghề nghiệp

 

Khác với lý thuyết hàn lâm, các chương trình thực tập & công việc làm thêm mang lại cho học sinh trải nghiệm làm việc thực tế. Các em sẽ có cơ hội áp dụng kiến thức đã được học vào từng trường hợp cụ thể, qua đó hiểu được bản chất của vấn đề & rèn luyện kỹ năng giải quyết tình huống. Qua mỗi trải nghiệm làm việc, học sinh cũng sẽ dần trau dồi được kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian & khả năng làm việc trong môi trường áp lực.

 

Chuyên gia cũng khuyến khích học sinh tìm kiếm công việc ở trong các nhà hàng, cửa hàng, siêu thị… Đó là nơi các em sẽ có cơ hội đảm nhận nhiều đầu mục công việc, được tiếp xúc & tương tác với nhiều người khác nhau; từ đó làm giàu vốn hiểu biết, trải nghiệm & kinh nghiệm làm việc của mình. Ví dụ: Làm việc trong một nhà hàng sẽ giúp học sinh phát triển bộ kỹ năng linh hoạt như điều phối, lãnh đạo & làm việc trong môi trường áp lực.

 

Theo đó, các trường Đại học cũng nỗ lực trong kết nối sinh viên với những cơ hội nghề nghiệp phù hợp. Những trải nghiệm này giúp các em khám phá sở thích, tính năng động nghề nghiệp, đạo đức làm việc & cách xây dựng các mối quan hệ để phát triển sự nghiệp tương lai của mình. 

 

Học sinh cũng có thể bắt đầu xây dựng mạng lưới nghề nghiệp của mình từ THPT bằng cách kết nối với những người có thể định hướng nghề nghiệp cho em như giáo viên, những người cố vấn và chuyên gia. Việc sớm tiếp xúc với thế giới nghề nghiệp có thể là một lợi thế đáng kể, giúp em tạo lợi thế cạnh tranh, đặt nền tảng vững chắc cho thành công trong tương lai cũng như nắm bắt những cơ hội tốt hơn ở trường đại học và hơn thế nữa.

 

ba lý do học sinh nên thực tập và làm thêm trong hè

 

Cố vấn Tuyển sinh Đại học khuyến khích học sinh nên thực tập

hoặc làm thêm vào mùa hè để phát triển các kỹ năng quan trọng

 

2. Trau dồi kỹ năng chuẩn bị hồ sơ & phỏng vấn

 

Thực tập tại các tập đoàn/công ty lớn, uy tín với độ cạnh tranh cao sẽ là một điểm cộng cho đơn ứng tuyển Đại học của học sinh. Để đạt được vị trí này, ứng viên sẽ cần nỗ lực tạo ra hồ sơ ấn tượng, trải qua quá trình sàng lọc và phỏng vấn nghiêm ngặt.

 

Đó là những trải nghiệm quý giá giúp học sinh thể hiện ưu thế của mình trong bối cảnh tuyển sinh cạnh tranh ngày càng gay gắt. Quá trình này sẽ hỗ trợ các em trau dồi năng lực giao tiếp, sự tự tin; trở thành hành trang để học sinh thể hiện & tạo ấn tượng tốt trong các cuộc phỏng vấn tuyển sinh Đại học. Từ đó giúp ứng viên gia tăng đáng kể cơ hội được nhận vào các trường Đại học mục tiêu & hơn thế nữa.

 

[Đọc thêm: Thực tập và những điều cần biết]

 

3. Xây dựng năng lực quản lý tài chính cá nhân

 

Việc có thu nhập từ các công việc sẽ giúp thanh thiếu niên hiểu rõ hơn về vai trò của tài chính & giá trị của sức lao động. Quản lý tài chính cá nhân là một trong những kỹ năng quan trọng, tạo tiền đề cho một cuộc sống hạnh phúc & bền vững; tuy nhiên, kỹ năng này lại chưa được giảng dạy phổ biến tại trường học.

 

Đây là thời điểm để học sinh hình thành thói quen chi tiêu hợp lý, tạo điều kiện cho các em xây dựng khoản tích lũy từ sớm, đảm bảo năng lực tài chính cho các dự định học tập & công việc trong tương lai.

 

Mùa hè không chỉ là khoảng thời gian nghỉ ngơi mà còn là cơ hội để học sinh phát triển toàn diện. Từ việc nâng cao kỹ năng xã hội và nghề nghiệp, kinh nghiệm chuẩn bị hồ sơ và phỏng vấn, đến quản lý tài chính cá nhân, mỗi trải nghiệm đều góp phần tạo nên hành trang vững chắc cho tương lai. Hãy tận dụng mùa hè hiệu quả để mở rộng tầm nhìn, nâng cao năng lực và định hướng rõ ràng hơn cho con đường học vấn và sự nghiệp phía trước.

 

Nếu các em cần bất kỳ hỗ trợ nào trong quá trình định hướng nghề nghiệp & chuẩn bị lộ trình ứng tuyển Đại học, hãy liên hệ với Spark Prep để nhận tư vấn 1-1 từ Chuyên gia & lên kế hoạch mục tiêu học tập & công việc cho bản thân mình nhé.

Book a consultation with us

Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.
community
Office address

Hanoi: 4th floor, 102-104 Lang Ha, Dong Da District
HCM: Toong Tan Hung, F16 Street No. 10 Him Lam Urban Area, Tan Hung Ward, District 7

phone
Hotline
098 788 1080
back to top